โทร: 02-042-6324 \ 02-042-6342

Ultherapy vs Thermage flx vs HIFU กับ โบทอกซ์ หรือ ร้อยไหม อันไหนดีกว่ากัน !!

โดย: นายแพทย์สิทธิพงศ์ ฬาพานิช (หมอเตี๋ยว หมอกวยเตี๋ยว )

สิ่งที่ควรรู้ โบท็อกกราม โบท็อกหน้าเรียว โบท็อกราคา

 

กาลครั้งหนึ่งมีบริษัทยาที่ขายยาลดไขมัน พบว่าถ้าตัวเองทำให้คนสามารถใช้ยาตัวเองได้มากกว่าเดิมจะทำให้ตัวเองรวยขึ้น 4000 เท่า …คือประมาณว่าสมมติค่าไขมันตัวหนึ่งต้องค่า 200 เราถึงต้องเริ่มทานยา ไอ้เจ้าบริษัทยานี่ก็ทำงานวิจัยแบบที่ไม่จำเป็นต้องใช้แล้วบอกว่าถ้าเราสตาร์ทยาที่ค่าไขมัน 180 จะทำให้ป้องกันนั่นโน่นนี่บลาๆๆๆๆ ทั้งๆที่ออกกำลังกายได้นะ ผลคือเขารวยขึ้นครับ ไม่ใช่แค่ 4000 เท่าแต่เป็น 4500 เท่า

กาลครั้งหนึ่งอีกนั่นล่ะ มีประเทศ T ที่มีการทำการสวนหัวใจกันมากซะจนประเทศที่ผลิตสายสวนตกใจต้องมาดูงานว่า เฮ้ย คุณทำยังไง ประเทศไอทั้งประเทศมีประชากรมากกว่ายูสามเท่า แต่ประเทศยูกลับสวนหัวใจมากกว่าไอยี่สิบเท่า

กาลครั้งหนึ่งประเทศ U ที่ชอบแบนยาประเทศอื่น เพราะประเทศ U เป็นประเทศอิสระภาพ ปกป้องประชากรของตนเอง แค่ยาต่างประเทศมีงานระดับวิจัยระยะที่ 1 มีผลเสีย มันแบนจากตลาดเลย แต่ยาของประเทศ U เองที่พบว่าปลูกผมแล้วทดลองในสัตว์ทดลองระยะที่2-3 พบว่าทำให้เกิดมะเร็งเต้านม ประเทศ U กลับไม่ถอด บอกต้องทดลองในคนให้พบจริงๆก่อน 5ปี

กาลครั้งหนึ่ง พาราเซตตามอลให้ทาน 2เม็ดทุก 4-6 ชม มา30ปี แต่ปัจจุบันบอกเป็นพิษต่อตับขั้นรุนเเรงให้ทานแค่วันละเม็ดสามเวลา

แต่ละตัวอย่างผมกำลังบอกอะไรคุณอ้อมๆ รู้ใช่มั้ยครับ

ผมเขียน บทความอันนี้ขึ้นมาเพราะ ปัจจุบัน มีการโฆษณาเกินเลย (เลยไปไกลสุดกู่) ว่า Thermage ดีกว่า Ulthera หรือ Ulthera ดีกว่า เทอร์มาส (รวมถึงปัจจุบันเราหรือผมเองพบผลข้างเคียงจากการทำสวย โดยเฉพาะศัลยกรรมตาและหนังตา ครับ เท่าทีทราบมาปัจจุบัน หลายๆที่ทำตาสองชั้นโดยเเพทย์ที่ไปเทรนด์การทำตาสองชั้นมาเพียง 3 วันที่เกาหลี  ดังนั้นไม่ว่าคุณหมอที่ทำตาจะคุยว่าตัวเองทำให้ดารามาเเค่ไหน หรือเป็นอาจารย์สอนอะไรมา หรือมีอินสตราแกรมสวยงามเพียงใด ก็ต้องของดูวุฒิคุณหมอมาจบศัลยกรรมตกแต่งมาหรือไม่ครับ) นี่ไม่รวมถึงร้อยไหมที่เกลื่อนเลยครับ บ้างอ้างว่าเอาเทร่าเหมาะกับชั้นตื้น คุณต้องใช้ เทอร์มาส หรือว่าบ้างตั้งชื่อครับ เอาเครื่องจีน เกาหลีแย่ๆมาตั้งว่า Thermaton เเล้วบอกว่าเป็นเทอร์มาส หรือเอาเครื่องอภิมหาลวงโลกของบริษัทหนึ่งมาเเล้วบอกว่า นี่คือเครื่อง เอาเทร่า  + เทอร์มาส ในเครื่องเดียว

บางที่นั่งเทียนกันไปว่า เครื่อง RF ที่เขามี ทำ 10 ครั้งมีค่าเท่ากับทำ เทอร์มาส หรือ เอาเทร่า 1 ครั้ง เเปลกดีไหมครับ บางที่บอก เอาเทร่าเหมาะกับฝรั่ง เทอร์มาสสิเหมาะกับคนไทย อ้อ บางที่โฆษณาว่าตัวเองใช้เอาเทร่านะครับ แต่ไม่ได้ใช้จริง ใช้เครื่องปลอมและ ตัวเองไม่มีเครื่องจริงมาโฆษณาว่าเขาใช้เอาเทร่า ใช้เทอร์มาส แต่ใช้เครื่องจีนหรือเครื่องที่ไหนไม่ทราบ จนบริษัทที่จำหน่ายเครื่องเขาออกมาด่ากันเลยครับ จริงๆบริษัทนำเครื่องนี่ปกติเขาไม่มาด่าแบบนี้หรอกครับ เเต่เขาทนไม่ได้ กับพฤติกรรมของคลินิคบางคลินิค เอ้า งั้นเรามาเข้าใจเเต่ละเครื่องเเบบคร่าวๆกันดีไหมครับ

มาดูเทคโนโลยี แต่ละอันที่อ้างเรื่องทำหน้าเรียว หน้าเด็ก ย้อนอายุวัยทีละตัวแบบตรงๆกันเลยครับ

1. Thermage เทอร์มาสคืออะไร ดียังไง ทำงานยังไง ข้อดี ข้อเสีย เทียบกับเอาเทร่าเป็นยังไง มาดูกันครับ

เทอร์มาส คือเครื่องมือแพทย์ที่คิดค้นมาในช่วงปี 2000 ใช่ อย่าตกใจ เกือบ 15 ปีมาเเล้วครับ เทอร์มาสเป็นเครื่องที่ออกในช่วงปี 2001-2002 ชื่อว่า 1st gen TC3 เป้นเครื่องที่คิดค้นโดย บริษัท Solta medical industry เจ้าของเดียวกับเครื่อง vaser และ fraxel นั่นล่ะครับ

ด้วยการใช้เทคโนโลยี คลื่นวิทยุ < radio frequency> ที่เป็นแบบขั้วเดียว (ปัจจุบัน เครื่องกำเนิดคลื่นวิทยุมี สามหัวหรือ tripolar ) ที่คิดย้อนกลับมาจากสมัยก่อนที่คิดว่า มีหลายขั้วดีกว่า แต่ โซลต้า ใช้หัวเดียวที่เจาะจงตำเเหน่ง จึงสามารถกระตุ้นชั้น smas ( ชั้นผิวใต้ผิวหนังอยู่ลึกบริเวณกล้ามเนื้อ )ให้เจ้าเซลล์ที่ทำหน้าที่การสร้างพวกคอลลาเจนที่อาศัยอยู่เเถวๆนั้นถูกกระตุ้นให้สร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ผลคือริ้วรอยความหย่อนคล้อยดีขึ้น นิยมมากมายครับในสมัยก่อน

***ตอนนี้ เทอร์มาสออกมารุ่นใหม่นะครับ ชื่อ FLX ข้อดีเพิ่มจากรุ่นเก่าคือหัวตัวกับหน้าไม่ต้องเปลี่ยน และขนาดหัวใหญ่กว่าจะทำงายเเละเสร็จเร็วกว่า นอกจากนี้มีตัวตรวจจับความร้อนเพิ่มขึ้นมาครับ

ข้อดี ข้อเสียของ เทอร์มาส หรือจะเรียกรวมๆว่าข้อควรเข้าใจของ thermage

มันเก่าครับ ออกมาตั้งเเต่ช่วงปี 2000 อายุมากกว่าหลานผมเสียอีก แต่ก็มีการพัฒนาช่วงคลื่นให้เเม่นยำ เจาะจงมากขึ้น ลดความเจ็บ ในรุ่นใหม่ๆเช่น cpt nxt    แต่ด้วยข้อจำกัดที่เป็น “คลื่นวิทยุ” ที่ยังทะลุทะลวงไม่ได้สุดๆแบบ “คลื่นเสียง” (นึกภาพสิครับ เรดาห์ เรือดำน้ำ เขาใช้คลื่นเสียง ไม่ใช่คลื่นวิทยุ เพราะมันทะลุทะลวงดี )ทำให้มันเหมือนยังไม่ได้เป็นที่พอใจกับผลเท่าไรนัก เมื่อเทียบกับเครื่องมืออื่นๆในการทำงานเรื่องลดริ้วรอย

แค่เทียบความพอใจกับผลการรักษาเมื่อดูเงินที่เสียไปจะเห็นว่า เทอร์มาส นั้นดูคนที่รีวิวที่ทำในอเมริกาจะปลื้มกับยี่ห้ออื่นมากกว่านะครับผม แต่ข้อดีของเจ้าคลื่นวิทยุ เครื่องนี้คือ มันทำตัวได้ นั่นเเหละข้อดีโดดเด่นของมัน ดังนั้นการที่หลายๆที่ใช่เทอร์มาสก็ไม่เเปลกเพราะมันคุ้ม เครื่องซื้อมาไม่เเพงมากนัก แต่เป็นผู้บุกเบิกรุ่นแรกๆของการลดริ้วรอย ที่น่าเชื่อถือ และยังเอามาทำตัวได้อีก

ผมจะบอกว่าไม่ใช่เทอร์มาสดีหรือไม่ดี แต่ข่้อสำคัญนั้นมันทำด้วยใคร คุณหมอทำไหม คุณหมอจบอะไรมา ชำนาญแค่ไหน ถ้าคุณหมอชำนาญผมว่าผลที่ได้มันก็ดีมากระดับนึงเลยนะครับ แต่ถ้าคุณหมอไม่ได้ทำ หรือคุณหมอจบมาไม่ชำนาญ ก็ตัวใครตัวมันครับ และอีกอย่างที่สำคัญคือเครื่อง เทอร์มาสมีหลายรุ่นมากนะครับ ดูดีๆว่าเขาใช้  new generation of Thermage เพราะผลที่ได้ ความเจ็บที่เกิดมันต่างกันลิบลับครับ

***ตอนนี้ เทอร์มาสออกมารุ่นใหม่นะครับ ชื่อ FLX ข้อดีเพิ่มจากรุ่นเก่าคือหัวตัวกับหน้าไม่ต้องเปลี่ยน และขนาดหัวใหญ่กว่าจะทำงายเเละเสร็จเร็วกว่า นอกจากนี้มีตัวตรวจจับความร้อนเพิ่มขึ้นมาครับ

2. Ulthera

คำขนานนามของเขาคือ ” First and only one ever ” คือเขาเป็นเครื่องเเรกเเละเครื่องเดียวในโลกที่ผ่าน อย อเมริกา หรือ FDA USA ในการจดทะเบียนเครื่องมือแพทย์ ในรูป เอาไว้ทำให้ลดริ้วรอย ดึงหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัดโดยเฉพาะ ซึ่งต่างจาก เทอร์มาส ที่จดทะเบียนในรูปเครื่องมือแพทย์เฉยๆ ไม่ได้ “กล้า” จดทะเบียนในรูปเจาะจงการรักษาแบบนี้

ดังนั้นแปลว่าบริษัทที่ผลิตเอาเทร่า คือ Ulthera, Inc.  มั่นใจมากๆในเรื่องผลการรักษาของมันว่าเหนือกว่าเครื่องอื่นๆในโลก จึงจดทะเบียนในรูปรักษาแบบเจาะจง และก็ผ่านการรับรองจาก อย อเมริกาเครื่องเเรกและเครื่องเดียวจนปัจจุบันนี้ล่ะครับ

เอาเทร่าใช้กลไก การใช้คลื่นเสียง แบบ เครื่องเรดาห์ หรือเครื่องอัลตร้าซาวน์ที่เราไว้ดูเด็กในครรภ์นั่นล่ะครับ ซึ่งเเน่นอนว่าคลื่นเสียงทะลุทะลวงดีกว่าคลื่นวิทยุอยู่แล้ว ไปกระตุ้นชั้น smas เหมือนเทอร์มาสนั่นล่ะ ผลที่ได้จึงลดริ้วรอยได้สุดยอด

Q : มีเครื่องเอาเทร่า รุ่นใหม่ ที่ไม่เจ็บ จริงไหม

A : โม้ทั้งนั้นครับ ปัจจุบันเครื่อง Ulthera เปลี่ยนบริษัทจัดจำหน่าย จาก beammed เป็น บริษัท MERZ เเล้วครับ เเละทางบริษัท ก็อัพเฟิร์มเเเวร์เเละหัวรุ่นใหม่ รวมถึงตัวเครื่องให้ทุกคลินิคที่ซื้อเครื่องจริง จากอเมริกา แต่มีบางคลินิคที่ไม่ได้ซื้อเอาเทร่าจริง เเต่เอาเครื่องจากเกาหลีและฝรั่งเศสบางเครื่องมาโฆษณาว่าเป็น เครื่องเอาเทร่ารุ่นใหม่ที่ไม่เจ็บนั้น ไม่จริงนะครับ

ลองเข้าดูลิสต์รายชื่อได้ที่บริษัท merz หรือเวปไซด์เอาเทร่าเอง มันไม่มีเครื่องใหม่ที่ไม่เจ็บเลย ดังนั้นถ้าคลินิคไหนอ้างว่า เครื่องเขาเครื่องเอาเทร่ารุ่นใหม่ที่ไม่เจ็บ หรือ บอกคุณว่า เครื่องเขาเป็นเอาเทร่ารุ่นใหม่กว่าที่อื่น อันนั้นโกหกทั้งนั้น เขาไปเอาเครื่อง HIFU มาใช้ น่าอายครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

โบท็อกกราม
โบท็อก

โบท็อกกรามใหญ่

โบท็อกกรามใหญ่ ปัจจุบัน การฉีดโบท็อกเพื่อลดขนาดกรามที่ใหญ่ หรือปรับรูปหน้าให้เล็กลง หรือดูคมมีมิติ เ

Read More »
Ultherapy vs Thermage flx vs HIFU กับ โบทอกซ์ หรือ ร้อยไหม อันไหนดีกว่ากัน !!
Scroll to top

© 2020 by AVELA Clinique. All rights reserved